sở hữu dân rất nhiều thiết bị 3 khu vực Đông Nam Á và gần 70% trong độ tuổi công trạng, Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho những công ty hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Điều này được biểu thị rõ nét qua doanh thu các nhà hàng như Vinamilk, Sabeco, Habeco, Masan Consumer… đều đạt hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.
hiện nay, số lượng các nhà hàng hoạt động trong lĩnh vực FMCG đang giao dịch trên TTCK Việt Nam chẳng phải là ít. có thể nói đến các công ty thuộc nhóm đồ uống như Vinamilk (VNM), Habeco (BHN), Vinacafe Biên Hòa (VCF), NGK Chương Dương (SCD), hay các nhà hàng trong lĩnh vực thực phẩm như Kido (KDC), Tường An (TAC), Bibica (BBC), Hải Hà (HHC), Hữu Nghị (HNF), Vissan (VSN), Đồ hộp Hạ Long (CAN), Safoco (SAF)…
trường hợp nhìn vào những thương vụ như Mondelez chi hàng nghìn tỷ đồng để mang mảng bánh kẹo của Kido, cuộc "quyết đấu" dành quyền có Bibica giữa Lotte và Pan Group hay việc những đối tác ngoại "xếp hàng" chờ chọn cổ phần Vinamilk, Sabeco lúc Nhà nước thoái vốn thì mang thể thấy rõ sự hấp dẫn của chứng khoán FMCG sở hữu giới đầu bốn.
Dù thu hút là vậy, nhưng trên thực tế, cơ hội đầu tứ vào các chứng khoán FMCG đang giao dịch trên sàn cường bạo khi này không quá nhiều. Điều này chẳng phải xuất xứ từ hoạt động kinh doanh kém hiệu quả nhưng mà do tính thanh khoản của các in cũ nhìn đầu tư chứng khoán hơi tốt.
Tiêu biểu là nếu SAF, CAN, HHC lúc khối lượng khớp lệnh mỗi phiên chỉ vài nghìn cổ phiếu, thậm chí với nhiều phiên giao dịch ko khớp cổ nào. có Bibica, 2 nhóm cổ đông to là Lotte và Pan Group nắm giữ hơn 90% cổ phần, vì vậy lượng lưu hành hòa bình là không nhiều. tương tự, Tường An hay Vinacafe Biên Hòa hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của Kido và Masan, nhân tố này làm cho in trước kia ko còn phổ biến room cho tin nhanh chứng khoán bên ko kể tham gia. do vậy, có thể đề cập chứng khoán FMCG hiện như 1 món hàng cổ phiếu nhưng để lựa mua đầu tứ là điều ko thuận tiện.
chứng khoán Vinamilk nâng cao gấp đa dạng lần nhắc từ thời điểm niêm yết cho thấy sức lôi cuốn của ngành hàng sử dụng có giới đầu tứ chơi cổ phiếu
Tuy nhiên, toàn bộ chuyện đang dần thay đổi khi số lượng những siêu thị trong lĩnh vực FMCG lên sàn đã tăng thêm đáng nói, trong ấy sở hữu những loại tên vượt trội như Habeco, Vissan, Vocarimex (VOC), Interfood (IFS) – công ty kinh doanh nước bí Wonderfarm. Ngay lúc lên sàn, những chứng khoán này gần như đều tăng khá mạnh, đặc thù là Habeco có chuỗi 8 phiên nâng cao trần liên tục đã phản ánh sức hấp dẫn của nhóm in cũ FMCG.
Ngày 6/12 đến đây, Sabeco sẽ lên sàn HoSE. mặc dù chi tiêu chào sàn lên đến 110.000 đồng/cổ phiếu mà trên thị trường OTC, giới đầu bốn vẫn sẵn sàng đặt chọn với giá cao gấp rưỡi (170.000 đồng/cổ phiếu) đã cho thấy sức "nóng" của Sabeco – nhà hàng hiện chiếm lĩnh 40% thị phần bia Việt Nam.
Trong thời gian tới, một loạt các "đại gia" khác trong lĩnh vực FMCG như Masan Consumer, Đường Quảng Ngãi – đơn vị có nhãn hiệu sữa đậu nành Vinasoy hay Cholimex Food sẽ tiếp tục lên sàn và điều này được kỳ vọng giúp thị trường trở nên nhộn nhịp hơn lúc bạn sở hữu thêm phổ biến cơ hội tiếp cận sở hữu những in trước kia chất lượng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét