Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Trong đó luật pháp tính cách chơi chứng khoán giá trị lợi th�� quyền được thuê đất, được giao đất vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã 1 lần nữa giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, vấp ngã sung các lao lý để chống tham nhũng, tiêu cực trong cổ phần hóa, trong ấy quy định tính lối chơi chứng khoán giá trị lợi thế quyền được thuê đất, được giao đất vào giá trị công ty lúc cổ phần hóa DNNN.

Đây là một thông tin đáng kỹ càng, bởi từ trước đến nay, trong công tác cổ phần hóa DNNN, nhìn đa dạng quyền chi phí đất chưa được định giá một nguyên tắc hoàn toản, gây thất thoát đáng nói cho ngân sách nhà nước.

1 thực tế bây giờ là với những mảnh đất được DN thuê và trả tiền hàng năm, cho dù giá trị thực tế như thế nào thì giá trị đó cũng không được đưa vào trong quá trình định giá DN đáp ứng cổ phần hóa. Theo GS. Đặng Hùng Võ, ngay cả khi trả tiền hàng năm thì quyền tầm giá đất cũng có thể cấu thành giá trị DN, do thực tế không phải ai cũng mang quyền thuê mảnh đất đấy. Trong phổ biến ví như, những cổ đông chiến lược có mục đích "săn đất", chứ ko hẳn muốn tham gia phát hành hoạt động marketing vốn với của DN.

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận về mặt cách việc đầu tứ xây cất thành quả khách sạn tại khu đất số 22 – 32 phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Đây là khu đất với khoảng trống lên tới 2.871 m2 nằm ngay sát biển Gươm, là 1 trong các mảnh đất rộng và đẹp nhất Thủ đô Hà Nội, hiện đang được quản lý bởi công ty CP Intimex Việt Nam (Intimex). Tuy nhiên, nhìn lại chứng khoán cổ phần hóa Intimex diễn ra nguyên tắc đây một năm, thế hệ thấy mảnh đất quà kể trên đã được bán với giá rẻ đến thế nào.

Tháng 9 năm ngoái, SCIC ra báo cáo chào bán mọi 49% cổ phần (CP) tổ chức này nắm giữ tại Intimex, tương đương 12,25 triệu CP. Trong đấy, chỉ 3,68 triệu CP được chào bán công khai, còn 8,57 triệu CP được chào bán cho siêu thị TNHH Thung lũng Vua – 1 thành viên của Tập đoàn BRG (BRG Group) theo chi phí tựu thấp nhất của phiên chào bán công khai. có quy chế này, BRG đã chi khoảng 96 tỷ đồng để có 8,57 triệu CP Intimex (34,3% vốn điều lệ Intimex). cộng với 11,6% CP BRG trực tiếp nắm giữ, tập đoàn này nắm giữ tổng cộng gần 46% CP Intimex, là cổ đông to nhất mang tiếng nói toàn bộ quyết định đối sở hữu Intimex.

Thủ tướng Chính phủ nên các bộ, ngành, UBND những tỉnh, thị trấn trực thuộc Trung ương rà soát việc giá thành đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa, ví như doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất thì thực hiện bán đấu giá quyền dùng đất theo lao lý tại Điều 118, Luật Đất đai năm 2013, thông báo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/02/2017.

Trong thời gian chưa ban hành những văn bạn dạng quy phạm quy định sửa đổi, việc xác định giá trị khu chợ lúc cổ phần hóa tiếp tục áp dụng Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 và Nghị định 189/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ sửa đổi, bửa sung Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 về chuyển công ty 100% vốn nhà nước thắng lợi ty cổ phần.

Theo bình chọn của các chuyên gia, hiện nay còn kẽ hở cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác cổ phần hóa, trong ấy đa dạng doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm dù sở hữu địa điểm đất đai cực kỳ tiện lợi vẫn không phải đưa vào giá trị cửa hàng.

Intimex đang với quyền giá tiền hàng trăm nghìn m2 đất trên khắp cả nước. Tuy nhiên, khu đất vàng biển Gươm được lưu ý hơn cả. đó cũng là khu đất được thuê và trả tiền hàng năm, bởi thế theo quy định sẽ không được đưa vào tính giá trị DN. Việc BRG Group chỉ bắt buộc bỏ ra 96 tỷ đồng để nắm giữ 34,3% vốn điều lệ Intimex, cùng 1 con số khác không được biết tới để có 11,6% CP Intimex trước đó được bình chọn là "rất hời".

Intimex là 1 DN chuyên buôn bán shop, việc 1 siêu thị bất động sản như BRG Group chăm nom tới Intimex khiến cho giới đầu tứ nghĩ ngay đến lợi thế đất đá quý nhắc trên.

Thất thoát về đâu?

Ông Đặng Hùng Võ đã nói, không phải DN nào cũng với quyền thuê một tin nhanh thông thường khoan mảnh đất đá quý. tương tự như vậy, cũng cổ phiếu DN nào cũng may mắn vươn lên là đối tác chiến lược của một DN đang với đất rubi.

Để "mua rẻ" 1 mảnh đất với giá trị kinh tế cao, chi tiêu bỏ ra của tin nhanh chứng khoán vững chắc không ít như những con số được báo cáo công khai tại các cuộc đấu giá. ví như được định giá toàn diện, toàn bộ số tiền cổ phiếu sẽ chảy vào ngân sách nhà nước, là kết quả lạc quan của công tác cổ phần hóa. Tuy nhiên, lúc giá trị đó bị mẫu ra khỏi công tác cổ phần hóa, số tiền chênh lệch sẽ về tay ai?

đó là câu hỏi tới nay vẫn chưa mang lời giải đáp chính thống và đầy đủ. Chỉ biết rằng, nếu có pháp luật nghiêm ngặt và tuyệt vời, những thất thoát kể trên sẽ được giảm thiểu. Qua đó giảm tham nhũng, tiêu cực trong công tác cổ phần hóa DNNN.

Cổ phần hóa DNNN là một chủ trương đúng đắn của Nhà nước lúc những DN thuộc mang của Nhà nước được giao cho bốn nhân làm, phát huy tối đa hiệu quả cũng như tăng cường tính minh bạch. Tuy nhiên, để cổ phần hóa là lời giải tuyệt vời cho ngân sách, việc hoàn thiện điều khoản nguyên lý đầu tư chứng khoán về định giá DN là vô cùng cấp thiết. những lỗ hổng trong công tác định giá DNNN đề nghị được lấp trước khi ngân sách bị thất thoát quá phổ biến.

Từ 1/11, DN nhà nước sau cổ phần hóa ko thể chây ì giao dịch trên UPCOM được nữa

Theo Đan Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by