Phát biểu tại phiên đàm đạo Quốc hội sáng ngày 22/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh rằng, Chính phủ đã đề xuất giải pháp mạnh hơn trong tái cơ cấu ngân hàng, chi tiết là thí điểm cho phá sản ngân hàng, tổ chức tín dụng yếu kém.
Trước ấy một ngày, bàn thảo có báo chí bên hành lang Quốc hội, lúc đề cập tới những biện pháp phá sản đối với các ngân hàng thương mại yếu kém, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, nhưng còn những ngân hàng bê bết quá thì ko thể tồn tại được".
Thông điệp ở đây vô cùng rõ ràng, là Chính phủ sẽ thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, nhưng đồng thời sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.
Vậy cụ thể tiền gửi của người dân tại những ngân hàng bị cho phá sản sẽ ra sao?
Theo Nghị định 68/2013/NĐ-CP điều khoản yếu tố và hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi, nghị định này giữ nguyên pháp luật về chi tiêu bảo hiểm tiền gửi, số tiền bảo hiểm được trả tại Nghị định 109/2005/NĐ-CP trước đấy.
cụ thể, số tiền bảo hiểm được trả cho đa số những khoản tiền gửi bao gồm cả gốc và lãi của 1 người gửi tiền (một cá nhận hoặc người đại diện theo pháp luật) tại 1 tổ chức nhập cuộc bảo hiểm tiền gửi tối đa là 50 triệu đồng.
nhắc nôm na là, cho dù người gửi tiền với gửi một tỷ đồng tại 1 ngân hàng thì khi ngân hàng này phá sản, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chỉ chi trả cho người gửi tiền trên tối đa là 50 triệu đồng.
Con số 50 triệu đồng này quá ít và được quy định từ hơn 10 năm trước, do vậy, ví như chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, rõ ràng người dân gửi tiền sẽ ko được đảm bảo quyền lợi.
kèm theo tiền gửi của người dân không chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, mà phần lớn trông chờ vào tiền chứng khoán từ hoạt động thanh lý tài sản ngân hàng khi phá sản.
Theo trình tự ưu tiên, ngân hàng sẽ tiến hành chi trả cho chủ nợ là cơ quan thuế trước tiên, tiếp tới chính là người gửi tiền, thứ ba là các tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng, thiết bị bốn là người sở hữu trái phiếu ngân hàng, vật dụng năm là những nhà hỗ trợ tác phẩm dịch vụ và cuối cùng là cổ đông của ngân hàng.
Chẳng hạn, 1 ngân hàng A tại 1 thời điểm sau lúc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thanh toán hoàn toản tiền bảo hiểm cho người gửi tiền, theo sổ sách, mang tổng tài sản là 20.000 tỷ đồng, được chứng khoán từ nguồn nợ buộc phải trả là 21.000 tỷ đồng và vốn chủ mang là âm (-) một.000 tỷ đồng, tiến hành phá sản.
fake sử 21.000 tỷ đồng nợ bắt buộc trả bao gồm: 500 tỷ đồng nợ thuế, 12.000 tỷ đồng nợ tiền gửi các bạn, 7.500 tỷ đồng nợ các tổ chức tín dụng, 1.000 tỷ đồng nợ những nhà phân phối dịch vụ.
trường hợp một, lúc tiến hành thanh lý gần như 20.000 tỷ đồng tài sản (theo sổ sách) trên, ngân hàng A thu về 15.000 tỷ đồng, tương đương mang tỷ trọng thu hồi là 75%.
Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả hầu hết 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế, chi trả gần như 12.000 tỷ đồng cho người gửi tiền, nhưng mà chỉ chi trả được 2.500 tỷ đồng cho các tổ chức tín dụng (trong số 7.500 tỷ đồng tiền nợ) và ko thể chi trả 1 đồng nào trong số 1.000 tỷ đồng nợ các nhà hỗ trợ dịch vụ. tất nhiên, những cổ đông cũng ko chứng khoán một đồng nào.
Trong nếu này, người gửi tiền thu hồi lại được đầy đủ số tiền của mình.
trường hợp 2, ngân hàng A chỉ thu về 10.000 tỷ đồng sau thanh lý, tương đương sở hữu tỷ trọng thu hồi là 50%.
Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả toàn bộ 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ mang thể chi trả 9.500 tỷ đồng cho người gửi tiền trong tổng số 12.000 tỷ đồng tiền nợ, nghĩa là còn thiếu 2.500 tỷ đồng. tất nhiên, những đối tượng còn lại không được chi trả một đồng nào.
Vậy 2.500 tỷ đồng còn thiếu này (hoặc với thể to hơn trong các giả dụ khác) sẽ bù cho người gửi tiền từ đâu? Điều này phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ, mang thể được Chính phủ bù một phần, bù đầy đủ hoặc người gửi tiền nên chấp nhận mất trắng số tiền này, coi như là không may buộc phải gánh chịu lúc đầu bốn.
phổ biến trường hợp khác ít lúc xảy ra, chẳng hạn như ngân hàng A thu về đến 21.000 tỷ đồng sau thanh lý (tương đương tỷ lệ thu hồi 105%), bởi thế thanh toán được hết nợ cho các chủ nợ. Điều này vẫn có thể xảy ra do 20.000 tỷ đồng tổng tài sản là giá trị trên sổ sách, thực tế vẫn mang thể lớn hơn.
Thậm chí, nếu thu về được trên 21.000 tỷ đồng sau thanh lý, cổ đông ngân hàng A còn mang thể nhận lại được một phần tiền nhất định.
kèm theo, đây chỉ là một ví dụ kém chất lượng định mang tính trực quan, nhưng mà về căn bản, người gửi tiền được đảm bảo quyền lợi theo hướng như trên trường hợp ngân hàng phá sản.
Tuy nhiên, yêu cầu để ý rằng, công đoạn tiến hành phá sản ngân hàng, đặc biệt là hoạt động thanh lý tài sản, sở hữu thể mất 1 khoảng thời gian dài, gây ra tâm lý tiêu cực cho người gửi tiền. có vai trò điều phối, Chính phủ với thể đứng ra bảo lãnh thanh toán trước cho người gửi tiền trường hợp như những thỏa thuận thanh lý tài sản mang các đối tượng tìm đã hoàn tất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét