Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Theo những chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho quý khách sẽ t���o một tiền lệ xấu cho cả siêu thị

vừa rồi, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã công bố kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.

Theo đấy, một số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn mắc phổ biến sai phạm, nhưng điển hình trong số đó là chi trả hoa hồng đại lý sai pháp luật.

Thực tế không chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này thế hệ có vấn đề liên quan tới chi hoa hồng sai lao lý nhưng theo kết quả kiểm tra những năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, không đúng đối tượng" cũng diễn ra tương đối đa dạng.

hiện nay, Luật bảo hiểm pháp luật các nhà hàng chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm cổ phiếu theo tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm không được vượt quá tỷ lệ do Bộ Tài chính pháp luật. Trong ấy bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ với phổ biến mức tùy thuộc vào từng thành phầm là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.

bình thường, các siêu thị bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho những đại lý theo lý lẽ truyền thống là chính sách "hoa hồng tập trung ban đầu", trong đấy tỷ lệ hoa hồng năm trước tiên lên tới 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ các năm sau) thường khoảng 5 – 7%.

Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm nhà hàng môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho các tổ chức, cá nhân ko được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, các cán bộ, nhân viên của chính nhà hàng bảo hiểm và cả bên mua bảo hiểm, trừ nếu đại lý bảo hiểm chọn bảo hiểm cho chính mình.

Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, vì để chấm dứt chỉ tiêu và nâng cao doanh số, nhiều đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho các bạn, mang thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm phải đóng, và việc này không khó để bắt chứng khoán.

Dù xảy ra nhiều và nhà hàng bảo hiểm cũng quy định tương đối nghiêm ngặt về việc này tuy nhiên họ cực kỳ khó xử lý được bởi việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và khách hàng và công ty cũng không thể can thiệp vào mối quan hệ giữa các bạn với đại lý, trừ lúc quý khách phản hồi trực tiếp về doanh nghiệp và có bằng chứng rõ ràng.

Theo các chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho các bạn sẽ tạo một tiền lệ xấu cho cả nhà hàng bảo hiểm lẫn các bạn. Về phía công ty, khiến cho như vậy sẽ gây thiệt hại làm cho họ thu ko đủ chi bởi vì đại lý bảo hiểm mang thể mua lý lẽ kiếm lại tiền từ phía nhà hàng và đẩy tiêu phí bán hàng lên cao, kết quả là kinh doanh không hữu ích nhuận. Bên cạnh đó đấy khách hàng sở hữu thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng với những đại lý để gia tăng sức ép lên những đại lý.

hiện nay, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo lao lý về tỷ trọng hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua siêu thị môi giới ko được vượt quá 15% phí bảo hiểm.

Trước đó, đa dạng ý kiến cho rằng bắt buộc chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên khác biệt công trình, vai trò của đại lý và đôi lúc là cả vị thế của công ty trên thị trường. nhưng cũng mang các ý kiến phản bác lúc cho rằng khiến cho trường hợp dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo nên sự khó khăn ko lành mạnh bởi "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ với hồi kết, rộng rãi siêu thị, đại lý bảo hiểm dù khiến ăn phải chăng nhưng cũng bắt buộc đứng ko kể cuộc chơi hoặc bị mất khách hàng vì không "bạo chi".

Thanh tra "bóc" hàng loạt vi phạm của ông lớn bảo hiểm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by