Câu chuyện phương án xử lý nợ xấu ngân hàng lại trở nên tâm điểm khi được đưa ra bàn thảo trong kỳ họp đồ vật 10 của Quốc hội vào ngày 24-10. Tại đây, một vấn đề mấu chốt được đưa ra bàn là pháp luật về đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo. Theo đó, 1 số ý kiến cho rằng vấn đề này cần được làm cho chi tiết và bắt buộc được luật hóa. Tuy nhiên, cũng có các ý kiến phản đối cho rằng ko cần chi tiết hóa thành luật riêng mà bắt buộc dựa vào các luật với sẵn để giải quyết vấn đề.
Xử lý tài sản đảm bảo của nợ xấu vẫn là vướng mắc lớn nhất xưa nay nhưng mà siêu thị Quản lý tài sản (VAMC) chạm chán đề nghị trong công đoạn xử lý nợ xấu. cùng mang ấy, vấn đề xử lý nợ xấu ngân hàng hiện còn vướng ở những bốn tưởng cố hữu như: Nợ xấu ngân hàng thì ngân hàng phải chịu, hay không bắt buộc sử dụng ngân sách xử lý nợ xấu bởi như vậy là lấy của người nghèo chia cho người giàu.
đề cập về vấn đề tái cơ cấu hệ thống ngân hàng nói tầm thường và xử lý nợ xấu trong thời điểm ngày nay, TS. Võ Trí Thành, thành viên Hội đồng tứ vấn chế độ tiền tệ quốc gia cho biết: Giờ là khi đi vào giải quyết thấu đáo các phần "nhỏ" và chi tiết hơn trong câu chuyện tái cấu trúc ngân hàng, là xử lý triệt để nợ xấu.
"Thực tế ai cũng biết, nợ xấu to có nguy cơ gây đổ vỡ hệ thống ngân hàng. giả dụ không với sự can thiệp từ các nguồn lực khác biệt mà để tự các ngân hàng thương mại (NHTM) xử lý thì siêu gian nan, trường hợp ko muốn nói là ko thể. Cho đề nghị nước nào cũng vậy, ví như buộc phải đương đầu sở hữu tình trạng nợ xấu nghiêm trọng đều đề nghị có tác nhân bên ko kể hệ thống, chẳng hạn như thành lập tổ chức chuyên biệt nào ấy để xử lý nợ xấu", ông Thành đề cập.
Và một cơ quan như vậy trước hết phải có đủ quyền lực, nguồn lực (tất nhiên, sở hữu sự giám sát chặt chẽ); thứ hai, cơ quan ấy vào vai trò nhu yếu trong thị trường tậu bán nợ (được hình thành và phát triển). Ở Việt Nam, vì nguồn lực hạn hẹp bắt buộc 1 điều khá khác biệt là xử lý nợ xấu còn chịu ảnh hưởng vô cùng đáng nhắc của sự hồi phục kinh tế và khác lạ là sự hồi phục của thị trường bất động sản, ông Thành cho biết thêm.
Cho tới thời điểm này, nhìn vào giai đoạn xử lý nợ xấu của Việt Nam thì thấy ấy là 1 bức tranh nhì màu sáng, xám. ko kể các việc Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ( NHNN ) và cả hệ thống ngân hàng đã khiến được thì cũng còn ko ít thách thức phải đương đầu. VAMC đã được ra đời và đi vào hoạt động từ tháng 7/2013.
NHNN cũng ban hành 1 số văn phiên bản đẩy mạnh công dụng, quyền hạn cho VAMC. nhưng giải pháp lớn nhất sở hữu thể giúp doanh nghiệp "thoát nạn", còn ngân hàng xử lý nợ xấu, cũng lại đang là bất cập nhất, đó là làm cho sao vượt qua được một loạt vướng bận rộn về pháp lý. Trong bối cảnh niềm tin thị trường chưa cao, nguồn vốn hạn hẹp thì rõ ràng việc mở rộng cánh cửa cho các nhà đầu tư, đề cập cả nhà đầu tứ nước ngoại trừ, sở hữu ý nghĩa siêu cần phải có, ông Thành đề cập.
"Tuy nhiên, các vướng mắc về pháp lý như quyền sở hữu và quyền tài sản, chuyển đổi sở hữu, room cổ phần… đang trở thành rào cản cực kỳ lớn đối với các nhà đầu tư", ông Thành nhận định. cụ thể, thị trường mua bán nợ vẫn chưa được bất biến, bởi thế nợ VAMC sắm về vẫn khó xử lý được. Và điều này dễ làm cho những ngân hàng nản lòng, không muốn bán tiếp nợ xấu cho VAMC.
Ông Thành cho biết: bất cứ một nước nào đều phải trả giá lúc xử lý khủng hoảng. Giá đắt hay thấp còn tùy thuộc tính chất nghiêm trọng cũng như vị thế của nước đó. Bên cạnh đó ấy ở Việt Nam, thị trường sắm bán nợ chưa tăng trưởng, VAMC với cực kỳ ít "tiền tươi thóc thật" để mua nợ, thì vị thế "mặc cả" của ngân hàng, công ty hay chính VAMC sẽ yếu. Và ấy là 1 nguyên nhân làm cho những khoản nợ xấu khó được tìm có giá mến mộ.
Nhận xét về vai trò cả việc xử lý nợ xấu mang nền kinh tế chung trong thời điểm bây giờ, ông Thành cho biết: Muốn hay không thì xử lý nợ xấu cũng là 1 quá trình hết sức thiết yếu của công đoạn tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Như đã nêu ở trên, để xử lý nợ xấu ngày nay mình ngân hàng là không đủ nhưng mà cực kỳ yêu cầu sự phổ biến tay, phối hợp giữa những bộ, ngành.
Ðể đẩy nhanh xử lý nợ xấu, ko kể sự hồi phục kinh tế còn siêu phải nâng cao năng lực cho VAMC để siêu thị này đẩy nhanh hơn công đoạn xử lý nợ xấu và xử lý một cách thức triệt để (cả về pháp lực, năng lực, nguồn lực, và quyền lực; trong đấy quyền lực và pháp lực là nhu yếu nhất); đồng thời tạo dựng các tiền đề nhu yếu cho việc vận hành thị trường mua bán nợ.
Trong khi, yêu cầu xác định vấn đề giải quyết nợ xấu là một việc làm ko chỉ đặt trên vai NHNN, dù NHNN rất thiết yếu, nhưng mà còn cả rộng rãi bộ, ngành liên quan. Thí dụ rõ nhất là quan hệ giữa giải quyết nợ xấu và các vấn đề pháp lý về có, giao dịch trên thị trường bất động sản. Nó cũng liên quan ko nhỏ xíu đến bản lĩnh bình phục kinh tế kể bình thường, ông Thành cho biết thêm.
Ông Thành cũng lưu ý: vấn đề nợ xấu đề nghị có tương tác đa chiều, không chỉ xét ở chi tiết sức khỏe hệ thống ngân hàng. Nó gắn ngay tắp lự có toàn cục công đoạn cải cách hệ thống ngân hàng, từ minh bạch hóa, đẩy mạnh năng lực quản trị không may, đáp ứng Basel II, các chuẩn mực kiểm toán kế toán, xử lý mang chéo, tới tăng mạnh năng lực giám sát tài chính, tái cấu trúc từng ngân hàng…
Xử lý nợ xấu cũng sở hữu tác động mạnh đến cái tín dụng và việc đảm bảo chất lượng tín dụng. Bài toán gian truân đối mang ngân hàng là khiến cho sao phục vụ được buộc phải vốn cho siêu thị nhưng mà lại đảm bảo rằng nợ xấu không tăng.
nhì bài học to, dù vô cùng truyền thống, của công cuộc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu thời gian qua vẫn còn nguyên giá trị.
ấy là: ngay trong công đoạn triển khai, nên sở hữu sự tổng kết kịp thời cả về kinh nghiệm và các vướng mắc thể chế, qua ấy tìm ra biện pháp tháo gỡ đam mê. Và vô cùng buộc phải sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan thực thi, nhất là trong tái cấu trúc khu vực nhà hàng nhà nước, đầu tư công và hệ thống tài chính – ngân hàng, ông Thành nhấn mạnh.
http://chungkhoanviet.info/taichinhnganhang-ts-vo-tri-thanh-gio-la-luc-xu-ly-triet-de-no-xau/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét