Tại hội thảo vừa rồi, ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính nước nhà đã đưa ra 1 phép tính, trong 5 năm qua việc xử lý nợ xấu vì hệ thống ngân hàng tự làm cho bằng tiêu tốn một nguồn lực tương đương 12,4% GDP (khoảng 15 tỷ USD), từ nguồn dự phòng không may, từ thu nợ, khấu trừ nợ, bán tài sản… cũng như VAMC đã tìm nợ xấp xỉ 10 tỷ USD… được nhìn nhận là con số quá to.
Trong khi đó, VAMC được ông Phước nhìn nhận là được thi công nên để xử lý nợ xấu chỉ là giải pháp tình thế khi ông ví von rằng tổ chức này như "cục sâm" để cho các tổ chức tín dụng ngậm từ nhà tới bệnh viện để ko bị bỗng nhiên quỵ, còn việc giải quyết triệt để thì bắt buộc vào… "bệnh viện".
Ông Phước tính toán trong 5 năm đến, yêu cầu xử lý khoản nợ xấu xỉ 25 tỷ USD. Trong số này, 10 tỷ USD nhưng mà VAMC trước đây đã tậu sẽ được tiếp tục xử lý; 15 tỷ USD còn lại sẽ được những ngân hàng tự thực hiện bao gồm việc bán những tài sản, trích lập dự phòng cấn nợ trừ nợ… đồng thời cần thiết lập thị trường chọn bán nợ thực sự.
đàm đạo có chúng tôi về vấn đề này, TS. Bùi Trinh, 1 chuyên gia kinh tế nhận định lấy nợ xấu so mang GDP là không với ý nghĩa.
"Theo tôi, nợ là con số thật còn GDP là con số chưa đáng tin cẩn. Thế nhưng mà, hiện nay, gần như những nhà hoạch định chính sách và cả những tổ chức quốc tế đều chỉ nhìn vào công bố tạo ra GDP để vui, bi thảm và bình luận".
Hình như, vị chuyên gia này đặt ra câu hỏi liệu rằng xử lý nợ xấu rồi thì lãi suất sở hữu hạ được không? Vấn đề đồ vật nhì nữa, mang hạ lãi suất thì nền kinh tế với sản xuất không?
Ông cho biết: trường hợp hạ lãi suất thì giá điện, giá xăng,..tăng. Từ năm 2007 tới nay, chế độ tiền tệ mang tính chất quản lý cầu, ngắn hạn và nhất thời. ko ai quản lý cầu mấy năm cả. lúc ban hành chế độ cần yêu cầu nhìn nền kinh tế thực, có 2 vấn đề rất to là hiệu quả đầu tư chứng khoán và qui định cơ cấu kinh tế mạch lạc, đầu tư chứng khoán hai đầu tư chứng khoán này chẳng phải đổi mới thậm chí ngày càng kém đi.
"Ở các nước nhà khác, họ lấy tiền ngân sách ở nước khác là với thể được bởi họ minh bạch. Hình như ấy tại Việt Nam, với những ngân hàng và 1 ông đại gia nào đấy định giá những tài sản sở hữu lúc chỉ 2 tỷ lên đến 20 tỷ. Vậy tại sao lại bắt người dân trả nợ cho các ông này. Tiền ngân sách là tiền của dân dù là tiền thuế hay tiền đi vay, ko thể bắt người dân trả nợ cho mẫu nhưng họ không nợ", TS. Bùi Trinh nêu quan điểm.
Dường như ấy, lãnh đạo 1 ngân hàng cho biết nợ xấu trong nền kinh tế ngày nay đã quá lớn nhưng mà thực lực rộng rãi ngân hàng ko xử lý nổi. giả dụ ngân hàng ko xử lý được thì cả nền kinh tế bắt buộc gánh hậu quả. Như vậy cứu ngân hàng chính là cứu nền kinh tế.
hiện nay đang với nhị nhóm ý kiến chủ đạo là ko tiêu dùng ngân sách xử lý nợ xấu và 1 luồng ý kiến ngược lại. Tuy nhiên, theo ý kiến của người làm cho ngân hàng thì quan điểm lấy ngân sách để xử lý nợ xấu là lấy của người nghèo chia cho người giàu là tư tưởng cực đoan. nhưng mà cần phải có là sử dụng ngân sách như thế nào để thiệt hại ở mức rẻ nhất và huy động nguồn lực này ở đâu.
"Chỉ đề nghị đặt một câu hỏi vô cùng đơn giản thì sẽ sở hữu câu trả lời mang buộc phải tiêu dùng ngân sách xử lý nợ xấu hay không? Trước khi sử dụng ngân sách xử lý nợ xấu cần giải độc được suy nghĩ hiện có trong xã hội là ko dùng tiền của nhà nghèo, tiền thuế của dân để giúp người giàu", vị chỉ huy này cho biết.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho rằng, yêu cầu với mẫu nhìn đúng bản chất của sự cổ tức việc là tiêu dùng ngân sách để xử lý nợ xấu, chứ chẳng phải là dùng tiền ngân sách để bù lỗ nợ xấu, ko thu hồi về.
Chủ tịch VAMC phân tích, tiêu dùng tiền để xử lý nợ xấu chẳng hề là mất tiền, ví dụ VAMC được ứng tiền để mua nợ xấu rồi bán thu hồi vốn, thậm chí còn có lãi. VAMC sở hữu trách nhiệm yêu cầu bảo toàn vốn và sinh lời, như vậy làm cho sao làm mất tiền của dân được?.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét